ความรู้ทั่วไปของระบบทีวีในปัจจุบันก่อนเปลี่ยนถ่ายเป็นระบบทีวีดิจิตอล

 ความรู้เบื้องต้นของระบบทีวีดิจิตอล ที่ออกอากาศในประเทศไทย ก่อนเปลี่ยนถ่ายเป็นระบบดิจิตอล
ระบบทีวีที่เรารู้จักและคุณเคยกันอยู่ในขณะนี้มีอยู่ด้วยกัน สองแบบคือ ระบบทีวีอะนาล๊อก และทีวีดิจิตอล  ในที่นี้จะขอกล่าวเกี่ยวกับที่ทีวีระบบอะนาล๊อกก่อน เพราะเป็นจุดเริ่มต้นว่าทำไมต้องเปลี่ยนเป็นระบบดิจิตอล
         การแพร่ภาพของทีวีในประเทศไทยเริ่มแพร่ภาพ ในวันที่ 24 มิถุนายน 2498 โดย บริษัท ไทย
โทรทัศน์ จำกัด ในระบบขาวดำ  ซึ่งต่อมาได้แพร่ภาพด้วยโทรทัศน์สี โดยช่อง 7 ในวันที่
27พฤศจิกายน 2510 หลังจากนั้นมาระบบทีวีในประเทศไทยก็ไม่ได้มีการพัฒนากันอีกเลย จนถึงปัจจุบัน โดยโทรทัศน์อะนาล๊อกแพร่สัญญาณภาพด้วยระบบ PAL  ความคมชัด 625 เส้น สแกนภาพ 25 ภาพต่อวินาที ในต่างประเทศจะแพร่สัญญาณภาพด้วยระบบNTSC และ SECAM ความคมชัดก็ไกล้เคียงกัน (ทีวีLCD,LED,PLASMA ในปัจจุปันรองรับความคมชัดระดับ HD 1080 เส้น) และนี้เองที่ทำไมต้องมีการเปลี่ยนแปลงการออกอากาศด้วยระบบอะนาล๊อกเป็นระบบดิจิตอล เพราะว่าทีวีในปัจจุปันมีความคมชัดสูงกว่าการแพร่ภาพการออกอากาศ

         การแพร่ภาพของสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล  จะมีความคมชัดสูง ระดับ HD 1080 เส้น ทีวีจอแก้วทั่วไปรับชมแบบอะนาล๊อกชัดอยู่แล้ว แต่เมื่อเอาทีวีLCD,LED,PLSAMA 32 นิ้วขึ้นไปมาต่อเสาร์อากาศแล้วรับชม ภาพที่ได้ถึงไม่คมชัดเอาเสียเลย ภาพแตก ไม่คมชัด เหมือนที่ดูจากเครื่องเล่น ตอนที่ไปซื้อทีวีตามร้านอย่างสิ้นเชิง เพราะว่าเครื่องเล่นที่ใช้โชว์ภาพมันเล่นด้วยระบบHD ซึ่งรองรับ TV ความชัดสูงอยู่แล้ว เมื่อเอามาต่อเสาอากาศดูทีวีที่ปล่อยสัญญาณแค่ 625 เส้น ทีวีLEDมันจะขยายสัญญาณเป็น 1080 เส้น มันจึงให้ภาพที่แตกและไม่คมชัดเหมือนต้นฉบับ เหมือนที่เราขยายรูปภาพจากคอม

  ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ต้องมีการเผยแพร่ภาพโทรทัศน์ด้วยระบบดิจิตอล  ที่ปล่อยสัญญาภาพระดับ HD 1080 เส้น เพื่อให้ทีวีในปัจจุบันรับชมภาพได้ด้วยความละเอียดสูงสุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร้านขายสแตนเลส ขอนแก่น [ช.อุปกรณ์การช่าง]

อยากซื้อเต็นท์พับได้ เพื่อใช้ในการขายของตลาดนัด ต้องเลือกแบบไหนดี ?

ปรีชาการช่างเวนติเลเตอร์ ผู้ผลิตลูกหมุนระบายอากาศ สมุทรสาคร