เลือกซื้อทีวีเพื่อใช้งานกับกล่องดิจิตอลทีวีอย่างไรเพื่อไม่ให้โดนหลอก

วิธีเลือกซื้อทีวี เพื่อรองรับกับการใช้งานร่วมกับกล่องดิจิตอลทีวี หรือเรียกอีกอย่างว่า ทีวีดิจิตอล เมื่อเราไปเลือกซื้อทีวี LED,PLASMA  จะมีสติกเกอร์หรือป้ายบอกว่าเครื่องนี้ รองรับกล่องทีวีดิจิตอล Set top box Ready หลายๆคนอาจจะงงว่าแล้วเครื่องอื่นละที่ไม่ได้ติดป้ายแจ้งจะต่อกล่อง ดิจิตอลทีวี หรือ set top box ได้หรือเปล่าทำไมแจ้งเป็นบางรุ่น





    ในความเป็นจริงแล้วครับที่คนขายเขาติดป้ายแจ้งอย่างนั้นเพราะมันเป็นวิธีขายของเพื่อดึงดูดความสนใจเท่านั้น  หลักความเป็นจริงแล้วไม่ว่าเครื่องรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ที่มีช่องต่อ RCA หรือ แจ็คขั่วต่อ สี ขาว เหลือง แดง ที่อยู่ด้านหลังทีวี ทุกรุ่นสามารถต่อกล่องได้อยู่แล้วครับโดยที่กล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี DVB-T2 จะมีช่องต่อ output แบบ RCA และ HDMI ถ้าเป็นทีวีจอแก้วไม่มีช่องต่อ HDMI จะต้องใช้สาย เหลือง ขาว แดง หรือ ที่เรียกว่า RCA cable ในการต่อภาพและเสียงออกจากกล่องดิจิตอล ซึ่งช่องสัญญาณ  นี้จะเป็นระบบอะนาล๊อก ความคมชัดจะแสดงแค่ 625 เส้นตามมาตรฐาน จะดูได้ความละเอียดที่ต่ำ  ถ้าต้องการความคมชัดสูงระดับ HD 1080P ต้องต่อกับทีวีLCD,LED,PLASMA ทีมีช่องต่อ INPUT HDMI ซึ่งทุกรุ่นในท้องตลาดที่จำหน่ายอยู่ในขณะนี้มีช่องต่อ HDMI อยู่แล้ว และทีวีบางรุ่นที่ออกมาใหม่ในช่วงนี้จะสามารถต่อเสาอากาศดูทีวีดิจิตอลได้เลยขึ้นอยู่กับว่าจะซื้อใหม่ถ้าต้องการความละเอียดสูงระดับ HD ในการรับชม หรือเอาทีวีจอแก้วรุ่นเก่าดูไปก่อนเพราะการออกอากาศของแต่ละช่องนั้นกำลังอยู่ในช่วงทดลองออกอากาศและสัญญาณอาจไม่นิ่ง อาจทำให้เสียอารมณ์ในการรับชม หรือผิดหวังกับระบบดิจิตอลที่อยู่ในช่วงทดลองของสถานี 

      ขอสรุป ครับว่าทีวีทุกรุ่นที่มีช่องต่อ INPUT RCA และ HDMI  ต่อ กล่องดิจิตอลได้เลยครับ ถ้าต้องการความคมชัดสูงสุดต้องใช้ทีวี LCD,LED,PLASMA เท่านั้นที่มีช่องต่อ HDMI  อย่าให้คนขายหลอกว่าเครื่องนี้ต่อไม่ได้บ้าง ต่อดิจิตอลไม่ชัดบ้าง   ผู้เขียนขอบอกว่า ชัดไม่ชัดไม่ได้ขึ้นกับยี่ห้อทีวีหรอกครับ แต่ขึ้นกับช่องต่อที่เลือกใช้งานถ้าต่อใช้งานแบบเอา RCAต่อจากกล่องรับทีวีดิจิตอล กับจอทีวีLED หรือ จอPLASMA ภาพมันก็ไม่ชัดเพราะกล่องทีวีดิจิตอล จะปล่อยสัญญาณแค่ระดับ 625 เส้น ผ่านสาย RCA เท่านั้น ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร้านขายสแตนเลส ขอนแก่น [ช.อุปกรณ์การช่าง]

อยากซื้อเต็นท์พับได้ เพื่อใช้ในการขายของตลาดนัด ต้องเลือกแบบไหนดี ?

ปรีชาการช่างเวนติเลเตอร์ ผู้ผลิตลูกหมุนระบายอากาศ สมุทรสาคร