ทีวีดิจิตอล คืออะไร ทำความเข้าใจแบบง่ายๆ


ทีวีดิจิตอล คืออะไร  เกี่ยวข้องยังไงกับ กล่องทีวีดิจิตอล มาดูกันครับ  

โทรทัศน์ระบบดิจิตอล  คือทีวีที่ส่งสัญญาณภาพและเสียงด้วยระบบดิจิตอล ตั้งแต่กระบวนการบันทึกภาพและเสียงจากกล้องถ่ายภาพวิดีโอดิจิตอล เข้ารหัสด้วยระบบดิจิตอล บีบอัดสัญญาณให้มีขนาดเล็กให้เป็น MPEG2 หรือ MPEG4 แล้วส่งข้อมูลภาพและเสียงเพื่อทำการมอดูเลตสัญญาณเพื่อส่งผ่านตัวกลางคือสถานีส่งสัญญาณโทรทัศน์ ส่งในย่านความถี่วิทยุ UHF ถึงผู้รับ ผู้รับต้องมีเครื่องถอดรหัสดิจิตอล หรือกล่องทีวีดิจิตอล เพื่อถอดโค๊ด MPEG2หรือMPEG4 เพื่อให้แสดงภาพและเสียงบนทีวีได้
     ขอกล่าวเฉพาะระบบที่ใช้ในประเทศไทยนะครับเพราะระบบทีวีดิจิตอลที่ใช้ทั่วโลกมีใช้หลายระบบถ้าจะเอามานำเสนอจะทำให้ผู้อ่านสับสนและบางครั้งก็ไม่มีประโยนช์ที่จะรับรู้ ฉนั้นแล้วจะขอกล่าวเฉพาะที่ใช้ในประเทศไทย

    ระบบทีวีดิจิตอลที่ทาง กสทช. นำมาใช้ในประเทศไทยแทนระบบอะนาล็อกเดิมที่จะยุติการส่งสัญญาณ ภายในปี 2558 นั้น เป็นระบบทีวีดิจิตอล DVB-T2  (DIGITAL VIDEO BROADCASTING-TERRESTRIAL 2ND
GENERATION) มาตรฐานความคมชัดแบบ SDTVและHDTV เป็นระบบที่ทันสมัยที่สุดในขณะนี้ โดยใช้ความถี่ในย่าน UHF ในการส่งสัญญาณในภาคพื้นดินเพราะเป็นความถี่สูงที่รองรับแบนด์วิดท์ที่กว้าง ไม่ทับซ้อนกับระบบเก่าเพราะอาจมีปัญหาการรบกวนกันได้ และรองรับช่องได้เยอะเผื่อในอนาคตมีการเพิ่มช่องสัญญาณ

ส่วนรูปแบบการส่งสัญญาณแบบทีวีดิจิตอลนั้นจะเป็นระบบการส่งภาพและเสียงโดยการเข้ารหัสแบบดิจิตอล "0"กับ"1"โดยมีกระบวนการต่างๆในการแปลงข้อมูลภาพและเสียงให้เป็นดิจิตอล บีบอัดข้อมูลในรูบแบบ MPEG2หรือMPEG4 เข้ารหัสข้อมูล ก่อนจะทำการมอดูเลตสัญญาณดิจิตอลเพื่อส่งผ่านตัวกลาง หรือสถานีส่ง ไปยังเครื่องรับหรือกล่องทีวีดิจิตอลเพื่อทำการถอดรหัสดิจิตอลให้เป็นMPEG2 หรือMPEG4 ในรูบแบบมาตรฐานของระบบดิจิตอล หลังจากกล่องทีวีดิจิตอลอ่านหรือถอดรหัสดิจิตอลได้แล้วจะส่งภาพและเสียงผ่านสาย HDMI เข้าสู่เครื่องรับโทรทัศน์ LCD LED PLASMA  ภาพและเสียงที่แสดงออกมานั้นก็จะแสดงที่ความระเอียดระดับ HDTV มีความคมชัดสูงสุด ที่กล่าวมาข้างต้น จะเป็นกระบวนการทางดิจิตอลทั้งหมดตั้งแต่ต้นทางการบันทึกภาพ จนถึงปลายทางคือทีวี
หมายเหตุ
-ทีวีดาวเทียม ก็เป็นทีวีดิจิตอลในรูปแบบหนึ่ง มีข้อจำกัดคือ พื้นที่รับชมได้ครอบคลุมก็จริงแต่บางสถานที่ไม่สามารถติดตั้งจานดาวเทียมได้เช่นคอนโดที่มีระเบียบว่าห้ามติดตั้งจานดาวเทียม และพื้นที่มีอาคารสูงบดบังสัญญาณ สภาพอากาศปิด สัญญาณไม่สามารถทะลุก้อนเมฆได้ทำให้ภาพสดุดและรับสัญญาณไม่ได้เลย
-ทีวีรุ่นใหม่ในปัจจุบันบางรุ่นได้มีการบรรจุเครื่องถอดดิจิตอลหรือtuner digital DVB-T2 สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้เลยไม่จำเป็นต้องซื้อกล่องทีวีดิจิตอลเพิ่ม

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2557 เวลา 20:01

    ขอบคุณครับ กำลังสนใจอยู่พอดี

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับหวังว่าคงมีประโยชน์ครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

แนะนำความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร้านขายสแตนเลส ขอนแก่น [ช.อุปกรณ์การช่าง]

อยากซื้อเต็นท์พับได้ เพื่อใช้ในการขายของตลาดนัด ต้องเลือกแบบไหนดี ?

ปรีชาการช่างเวนติเลเตอร์ ผู้ผลิตลูกหมุนระบายอากาศ สมุทรสาคร